Tin tức

Cần cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp yêu cầu phát triển của TP.Hồ Chí Minh

Thứ ba, 14/11/2017 - 23:17

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 14/11, sau khi nghe trình bày báo cáo giải trình tại hội trường về dự thảo Luật Quốc phòng (sửa đổi) và nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ về dự án Luật và Nghị quyết này.


Liên quan đến Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, một số đại biểu đề nghị Chính phủ cần giao cho Thành phố Hồ Chí Minh cơ chế, chính sách đặc thù về quản lý đất đai; quản lý đầu tư; quản lý tài chính - ngân sách; cơ chế ủy quyền giữa các cấp... Đặc biệt, tạo cơ chế thông thoáng để giải quyết nhanh, gọn các vướng mắc về thủ tục hành chính.

Đại biểu Lê Hồng Tịnh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cho rằng: “Vướng mắc nhất là thủ tục hành chính, trình Bộ Xây dựng, các bộ ban ngành, mỗi lần chỉnh sửa lại phải trình, mất thời gian, đề nghị Chính phủ trao nhiều quyền hơn nữa cho Thành phố Hồ Chí Minh”.

Thảo luận về vấn đề giao cho Hội đồng nhân dân thành phố trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các loại thuế, phí thí điểm như mức thuế bảo vệ môi trường trên địa bàn; một số thuế, phí, lệ phí ngoài danh mục và được phép tăng cao hơn hiện hành, tuy nhiên các đại biểu cho rằng dù tăng nhưng phải trong mức khung cho phép, nếu vượt khung cần có đề án cụ thể để trình Chính phủ, Quốc hội quyết định.

Theo đại biểu Đinh Tiến Dũng – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình: “Chính sách về thuế, nguyên tắc tăng hoặc giảm phải có dự án phân tích cụ thể liên quan đến tác động đến nhiều như thuế bảo vệ môi trường, tiêu thụ đặc biệt, còn phí lệ phí theo luật, thẩm quyền của Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội, còn lại báo cáo Chính phủ”.

Liên quan đến vấn đề giáo dục Quốc phòng và An ninh tại điều 11 của dự thảo Luật Quốc phòng (sửa đổi), một số đại biểu cũng cho rằng, đối với giáo dục Quốc phòng tại trường học cần áp dụng đối tượng và sự chỉnh lý sao cho phù hợp với thực tế.

Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn: “Điều 11, giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên, nếu đưa giáo dục quốc phòng – an ninh vào tiểu học thì không ổn, xây dựng cho học sinh không đúng nguyên lý về giáo dục, xác định đối tượng mà lựa chọn, phù hợp, đừng đưa tập quân sự cho lứa tuổi thanh niên, xem xét đối tượng có nên đưa vào giáo dục hay lồng ghép, nội dung sao cho phù hợp, giúp hình thành nhân cách liên quan lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm quân sự, đặc biệt người xây dựng, sắp tới cải cách sách giáo khoa phải chú ý”.

Còn theo đại biểu Phạm Huyền Ngọc – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận: “Điều 11 giáo dục quốc phòng và an ninh đề nghị chỉnh lý điều này thành tuyên truyền về giáo dục quốc phòng cho phù hợp với phạm vi điều chỉnh của luật quốc phòng về nội dung chỉnh lý để viện dẫn cho Luật Quốc phòng – An ninh”.

Cũng theo nhiều đại biểu, trong báo cáo 10 năm thực hiện luật thì có những tồn tại có liên quan đến người đứng đầu cấp uỷ, đối với nội dung này đề nghị Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Quân sự Trung ương cần có những quy định cụ thể hơn trong việc phát huy vai trò của các đồng chí bí thư đảng uỷ quân sự. Đồng thời nhiều ý kiến tán thành việc đề nghị rà soát làm rõ vai trò chủ trì, phối hợp của các lực lượng để làm tốt nhiệm vụ quốc phòng./.
 

Truyền hình Quốc hội

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD 22.675 22.675 22.745
AUD 16.964,52 16.964,52 17.219,16
HKD 2.866,46 2.866,46 2.929,94