Tin tức

Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước: nguyện vọng của toàn dân

Thứ ba, 23/10/2018 - 16:24

Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV hôm nay 23/10, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước, với số phiếu tán thành rất cao.



Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021 thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước

Trước đó, với tỉ lệ bỏ phiếu tuyệt đối 100%, lần đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta đã giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, thay cho cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đột ngột tháng trước. Việc Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước trong nhiệm kỳ này không trái với điều lệ Đảng cũng như Hiến pháp và quan trọng hơn cả, quyết định đúng đắn, kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội là việc làm hợp lòng dân, mô hình Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân và đông đảo cán bộ đảng viên. Chúng ta cần cảnh giác trước những ý kiến trái chiều, thiếu thiện chí trên một số trang mạng có địa chỉ từ nước ngoài khi lạm bàn câu chuyện thời sự này…

Cần khẳng định, việc Quốc hội bầu Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là quyết định sáng suốt, hợp hiến và nhất là hợp lòng dân, là phương án giải quyết tình huống đặc biệt hợp lý nhất được Đảng và Nhà nước ta lựa chọn vào thời điểm này. Thế nhưng, ngay khi Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 giới thiệu nhân sự Tổng Bí thư - là người có đủ đức tài, xứng đáng vào vị trí cực kỳ quan trọng, xứng tầm quốc gia và quốc tế - để Quốc hội bầu Chủ tịch nước, tranh luận vấn đề này, một số người không nắm vững Hiến pháp năm 2013 đã nói đến chuyện sửa đổi Hiến pháp cho việc mà họ gọi là ““nhất thể hóa” hai chức vụ Tổng Bí thư và Chủ tịch nước”. Xin nói rõ, việc Tổng Bí thư giữ chức vụ Chủ tịch nước chẳng có quy định nào của Hiến pháp hạn chế cả, nên đâu có lý do gì phải sửa đổi Hiến pháp vào lúc này. Theo đó, Hiến pháp năm 2013 của nước CHXHCN Việt Nam quy định: “Chủ tịch nước do Quốc hội bầu ra trong số các đại biểu Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt cho nước CHXHCN Việt Nam về đối nội và đối ngoại. Hiện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang là Đại biểu Quốc hội khóa XIV nên được bầu giữ chức Chủ tịch nước là hoàn toàn phù hợp Hiến pháp cũng như Điều lệ Đảng.

Về cụm từ “nhất thể hóa” mà các ý kiến lạm dụng trên BBC, VOA,… ở đây, xin lưu ý: trong lần tiếp xúc cử tri ngày 8/10 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn khẳng định: “bây giờ không phải vì “nhất thể hóa” mà đây là tình huống. Không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi rất đột ngột, do bệnh hiểm nghèo, giờ khuyết chức danh này thì phải có người sớm thay thế. Cũng không nên nói nhất thể hóa, vì không phải nhất thể hóa, mà nôm na là bầu cho một người để làm hai công việc”.

Thậm chí, với động cơ đen tối, những kẻ đội lốt nhà dân chủ đang quy chụp rằng: Tổng Bí thư “tham quyền”, kiểu như ông Lê Công Định thể hiện quan điểm lệch lạc trên BBC: Thật ra đó không phải là cải cách thể chế gì cả, mà chỉ là “thâu tóm quyền hành cá nhân”. Tại sao những người như ông Định không chịu hiểu rằng: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không thuộc dạng người muốn có quyền để có danh và lợi; ông cũng không phải hạng lãnh đạo “lý thuyết suông”, “chỉ tay năm ngón”, bảo thủ như một số luận điệu cố tình rêu rao, bôi nhọ trên mạng xã hội. Người dân Việt Nam đều chung cảm nhận, chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứ không phải ai khác, đã biến Đảng Cộng sản Việt Nam thành một Đảng hành động, mà sống động nhất là công cuộc chống tham nhũng đầy hiệu quả thời gian gần đây. Đó là lý do nhiều người hoan nghênh, việc Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước sẽ giúp sứ mệnh, trọng trách được thực hiện tốt hơn.

Người mang danh Tiến sĩ Khoa học như ông Nguyễn Quang A còn hàm hồ bày tỏ ý kiến cá nhân cũng trên BBC: “Theo tôi, phương án này có thể “hay” cho ông Trọng, nhưng “xấu” cho Việt Nam”. Mấy kẻ lưu vong cố sức bới bèo ra bọ, đặt câu hỏi kiểu như: “Bí thư kiêm Chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát ông?”. Cuối cùng, họ cũng lòi ra mục đích riêng đã nhiều lần lặp lại, như ông Trương Nhân Tuấn nêu với BBC: Bước kế tiếp cần chấp nhận các tổ chức dân sự có đủ pháp nhân và tư cách để sẵn sàng tiến đến đa đảng và xây dựng nền pháp trị trên căn bản tam quyền phân lập; và không quên kèm theo xuyên tạc: cách làm Tổng Bí thư đồng thời đảm nhận chức danh Chủ tịch nước “chỉ mang tính tượng trưng”, không giải quyết “phần gốc rễ của vấn đề thể chế”.

Thực ra, câu chuyện thời sự này đã rõ như ban ngày. Xin trích dẫn quan điểm của đồng chí Phan Diễn - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư khóa IX: Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước là phù hợp với yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền, mà nguyên thủ là người có đủ thẩm quyền chính trị và pháp lý để đảm đương thực chất vai trò đối nội, đối ngoại. Mô hình tổ chức như vậy hợp lý hơn, nhất là vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch nước sẽ trọn vẹn hơn, thực chất hơn và phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Cũng theo đồng chí Phan Diễn, mỗi sự thay đổi liên quan đến mô hình thể chế, về tổ chức quyền lực đều thường gắn với bối cảnh nào đó, mà trường hợp này là tình thế đặc biệt - Chủ tịch nước đương chức mất đột ngột. Quan trọng hơn cả là đến lúc này, với diễn biến chính trị từ sau Đại hội XII tới nay, bằng việc quyết liệt đấu tranh với tham nhũng, suy thoái, biến chất và tiếp tục đổi mới kinh tế - xã hội, Đảng dần dần khôi phục được uy tín của mình, mà cái uy tín ấy hội tụ ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Về đối nội, Tổng Bí thư nhận được sự ủng hộ, suy tôn trong Đảng, được quần chúng yêu mến, tin cậy. Về đối ngoại, đến nay các nước, kể cả nước lớn đều thừa nhận vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng ta, cũng như vị trí của Tổng Bí thư trong thể chế chính trị Việt Nam. Tất cả những yếu tố ấy tạo nên bối cảnh thuận lợi nhất để Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước một cách tự nhiên nhất…

Một số nhà nghiên cứu cũng nhìn nhận, Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước phù hợp với xu thế chính trị của thời đại, là phương lược chính trị của nhiều quốc gia xung quanh, cũng như phù hợp điều kiện tình hình cụ thể của Việt Nam. PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, nhấn mạnh: cơ chế Tổng Bí thư - Chủ tịch nước được thực hiện sẽ thúc đẩy vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành quản lý Nhà nước tốt hơn khi giải quyết các vấn đề, cũng như giảm đầu mối lãnh đạo, người đứng đầu. Bên cạnh đó, cơ chế sẽ giúp nêu gương trong việc tinh gọn, sáp nhập bộ máy ở các địa phương, đáp ứng mong mỏi của nhân dân, xây dựng đất nước phát triển bền vững. Ấn tượng với những công việc mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm trong thời gian qua, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc cho rằng, Tổng Bí thư là một lãnh đạo có đủ uy tín, trình độ, phẩm chất, năng lực, mẫu mực cao.

Câu trả lời xác đáng nhất trước dư luận là gần 500 đại biểu dân cử có mặt tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, hôm nay, đã thay mặt đông đảo cử tri cũng như hơn 90 triệu người dân Việt Nam, bỏ phiếu bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước./.
 

Thu Giang

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD 23.290 23.290 23.380
AUD 16.818,69 16.818,69 17.104,91
HKD 2.937,43 2.937,43 3.002,41