Tin tức

Báo động thiếu container rỗng, giá cước vặn tải biển tăng gấp 3, 4 lần

Thứ tư, 13/01/2021 - 21:47

Tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu; Cục quản lý giá, và đại diện các hãng tàu, cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vừa có buổi làm việc, trong bối cảnh tình trạng thiếu container rỗng trầm trọng và giá cước vặn tải biển tăng gấp 3, 4 lần đã ảnh hưởng tới tình hình xuất khẩu cuối năm, thời điểm được coi là thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đáng chú ý tình trạng này không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn trên quy mô lớn.



 
Container nửa năm qua trở thành mặt hàng được săn tìm, thậm chí tranh giành, dù nhà sản xuất container rỗng lớn nhất thế giới là Trung Quốc đã chế tạo tới 2,6 triệu chiếc, chạm ngưỡng giới hạn, nhưng tình trạng khan hiếm container vẫn chưa "hạ nhiệt".

Hiện tại việc phân phối container giữa các thị trường khác nhau đang có sự mất cân đối nghiêm trọng. Trong khi ở châu Á, các nhà xuất khẩu tranh giành đăng ký bất kỳ container nào có sẵn, thì ở các khu vực khác, hoạt động hậu cần gần như bị "tê liệt". Cung không đủ cầu, khiến giá cước vận tải tăng cao.
 

Hình minh hoạ
 
Tại Việt Nam, thời điểm này, các doanh nghiệp đang tăng tốc xuất khẩu hàng hóa, nhưng hàng loạt đơn hàng phải đàm phán lại, do không có container rỗng và giá cước vận tải tăng lên gấp 3, gấp 4 lần. Theo đó, 6.500 USD là giá thuê 1 container 40 feet đưa hàng sang châu Âu, thay vì 2.000 USD như trước. Còn để đưa hàng sang Hàn Quốc, giá thuê container cũng đã lên gấp 3, tức là gần 6.000 USD/container. 
 

VTC

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD